Có nên bỏ việc tập luyện vì sự bùng phát của virus corona?

0
3

Sự tiếp xúc gần, không gian đông và thường xuyên chạm vào các thiết bị, phòng tập thể dục trông như một không gian dễ gây lây nhiễm virus corona.

phong-tap-the-duc_101139317

Virus corona hay COVID-19, được cho là lây lan qua việc hít phải những giọt dịch được tiết ra khi người nhiễm bệnh hắt hơi, ho, hoặc chạm vào bề mặt có chưa virus sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của bạn.

Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 114.342 trường hợp ở 90 quốc gia trên toàn cầu, theo dữ liệu do Tổ chức Y tế Thế giới tổng hợp. Và tại Mỹ, có ít nhất 260 trường hợp được xác nhận và 14 trường hợp tử vong ở 19 tiểu bang, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật .

Khi các trường học và văn phòng đóng cửa để ngăn chặn virus lây lan, điều đó có nghĩa là bạn nên bỏ qua lớp tập luyện hoặc buổi tập thể dục?

Nó phụ thuộc vào nơi bạn sống, bà Aubree Gordon, Phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan nói với CNBC.

Nếu có sự bùng phát COVID-19 trong khu vực của bạn, chắc chắn có thể có nguy cơ mắc bệnh tại phòng tập thể dục, vì vậy có thể không nên đi, bà Gordon nói.

Ví dụ, tại tiểu bang Washington, có 79 trường hợp được xác nhận mắc COVID-19 và 11 trường hợp tử vong ở khu vực Seattle. Tại California, có 66 trường hợp được xác nhận COVID-19, và một trường hợp tử vong vào 4/3, khi Thống đốc Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp . Tại bang New York , có 22 trường hợp được báo cáo vào ngày 6/3.

Các tiểu bang khác, như Arizona, Colorado, Florida, Georgia, Illinois, Massachusetts, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Oregon, Rhode Island, Tennessee, Texas và Wisconsin có ít trường hợp hơn, theo CDC .

Nhưng ngay cả khi không có trường hợp nào của COVID-19 nơi bạn sống, thì vẫn có thể thận trọng khi thực hiện một số biện pháp phòng ngừa thông thường, theo bà Gordon.

Tất nhiên bao gồm rửa tay trong 20 giây bằng xà phòng và nước, không chạm vào mặt, che miệng khi ho hoặc hắt hơi và ở nhà khi bạn bị bệnh. Hoặc bạn có thể  làm việc tại nhà.

Tại thời điểm này, mọi người chắc chắn nên tiếp tục tập thể dục. Trên thực tế, hoạt động thể chất có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, ông Michael Knight, phó giáo sư y khoa tại Trường Y và Dịch vụ Y tế George Washington, nói với CNBC. Tôi sẽ khuyến khích bệnh nhân của mình tiếp tục thực hiện những hoạt động thể chất vừa phải, ông nói.

Đây là những gì bạn có thể làm để giữ an toàn tại phòng tập thể dục:

Mang găng tay nâng tạ

Mặc dù Trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã nói rằng, người bình thường không nhất thiết đeo khẩu trang, nhưng bà Gordon khuyên bạn nên đeo găng tay vải trong quá trình tập luyện.

Về mặt kỹ thuật, virus không lây qua da, “Nó chỉ lây khi bạn phải chạm vào những màng nhầy ở các nơi được gọi là “cửa ngõ” thông tin như mắt, mũi, miệng…”, bà Gordon cho biết. Khi đeo găng tay có thể ngăn bạn chạm vào mặt, mũi miệng…. Nhưng bạn vẫn phải rửa tay khi bạn tháo găng tay.

Người dân ở đây chạm vào mặt họ rất nhiều và họ không biết, bà nói.

phong-tap-the-thao_101141449

Lau thiết bị

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các nơi dễ lây nhiễm trong các cơ sở tập thể dục thường là các thiết bị, không nhất thiết phải trong phòng tắm hoặc phòng thay đồ. (Và mặc dù không rõ COVID-19 có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt, các nghiên cứu cho thấy các loại virus corona khác có thể tồn tại từ hai giờ đến chín ngày).

Nhiều phòng tập thể dục đang chủ động làm sạch và khử trùng thiết bị nhưng bạn vẫn nên lau thiết bị trước và sau khi sử dụng, bà Gordon nói.  được chấp nhận để sử dụng chống lại COVID-19, nếu bạn muốn tự mang theo).

Và nếu bạn thích dùng khăn để lau mồ hôi khi tập thể dục, hãy chú ý đến nơi bạn đặt nó khi bạn không sử dụng nó, ông Knight nói. Nếu một chiếc khăn tiếp xúc với vi trùng hoặc bề mặt dễ bị nhiễm, thì bạn không nên đặt nó ở gần mặt bạn, ông nói thêm.

Tập thể dục ngoài trời

Nếu bạn lo lắng về phòng tập thể dục, việc tập thể dục ngoài trời sẽ giảm đáng kể việc nhiễm virus, đơn giản là vì những người tiếp xúc bạn ít hơn, bà Gordon nói.

Hiện tại, không có hạn chế nào có thể ngăn người dân ra ngoài ở Mỹ. Bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp, bà đề nghị.

Thêm vào đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng 90 phút đi bộ trong tự nhiên giúp tăng cường chức năng nhận thức của bạn và giảm lo lắng.

Tránh tập thể dục trong giờ cao điểm

Cố gắng lên kế hoạch đến phòng tập thể dục của bạn tại một thời điểm khi bạn biết nó sẽ không đông, vì có ít người chạm vào và sử dụng thiết bị hơn, ông Knight nói.

Hạn chế những đụng chạm vào cơ thể, như bắt tay và chắc chắn rửa tay đúng cách khi bạn đến và trước khi bạn rời đi, ông nói thêm.

Nguồn: nhipcaudautu.vn